Mini Review: RPM – Indoor Cycling Class

เป็นเมมเบอร์ฟิตเนสมากว่าครึ่งปี แต่ก็ไม่เคยสนใจจะมาลองคลาสปั่นจักรยานซะที แรกๆไม่กล้าเพราะรู้สึกร่างกายอ่อนแอเกิน ไม่ไหวแน่ๆ ส่วนช่วงหลังๆไม่เข้าคลาสอะไรเลย มาเทรนกับเทรนเนอร์อย่างเดียว เพราะเบื่อคลาสมาก แต่ก่อนที่เคยสนุกกับ Bodycombat ก็รู้สึกเบื่อกับท่าเดิมๆและไม่ค่อยเหนื่อยเหมือนก่อน เขาว่ากันว่าคลาสปั่นจักรยาน RPM เหนื่อยจริง ไหนๆก็ไหนๆแล้วเลยเข็นตัวเองมาลองซะหน่อย 

RPM เป็นการปั่นจักรยานกับเพลง โดยจะมีการปรับเกียร์หนักเบาไปเรื่อยๆ ยืนปั่นสลับกับนั่ง ค่อนข้างจะ simple ปั่นๆ ปรับเกียร์หนักบ้างเบาบ้าง จบ ไม่เหมือนกับ Absolute rhythm cycling ที่เราไปลองมา อันนั้นจะมีท่าทางเล่นแขนเพิ่มด้วย มีให้ยกดัมเบลนิดหน่อย และยืนปั่นนานกว่ามาก แต่สำหรับเรา rhythm cycling ไม่เหนื่อย เหงื่อแทบไม่ออก จะแนวเมื่อยๆมากกว่า เพราะรู้สึกเกียร์ที่ปั่นไม่ค่อยหนักเท่าไร 

ความรู้สึกหลังจากลอง RPM

  • เหนื่อยอะ เหนื่อยกว่า Rhythm cycling มากๆ เราหน้าแดงก่ำเป็นลูกตำลึงสุกหลังคลาสจบเลย ออกมาเทรนเนอร์เห็นหน้าละตกใจอะ ปกติเป็นคนหน้าแดงยากและเหงื่อออกน้อยด้วย 
  • ไม่แนะนำสำหรับคนไม่เคยออกกำลังกาย Too intense! ไปเข้าคลาสเต้นสวยๆหรือโยคะก่อนน่าจะดีกว่า 
  • ยากตรงเกียร์หนักนี่แหละ (แหงสิ) ปั่นไม่ขึ้น ลองกดเล่นดูเหมือนเกียร์จะมี Level 1-19 (มั้ง) เข้าคลาสครั้งแรก พอยืนปั่นปรับเกียร์ max สุดที่ 12 เราก็ปั่นไม่ไหวแล้ว ปั่นได้แค่แป๊บเดียวที่ level นี้ และช้ามากๆด้วย ต้องลดลงมาหน่อย ไม่รู้ว่าพวกขาโหดปรับกันที่ level ไหน แอบสงสัย
  • Pace ตัวเองปั่นช้าเกิ๊น ไม่ขึ้นเลยจ้ะ ถ้ายึด speed ว่าควรอยู่ที่ 80 rpms ปั่นเกียร์หนักอยู่ที่ 60 rpms รู้สึกที่ปั่นไปเวลาเกียร์หนักยังไงก็ไม่ถึงแน่ๆ ลองอ่านดู รู้สึกว่าการรักษาระดับให้อยู่ที่ 60-80 rpms (สำหรับ beginner) จะสำคัญกว่าการปรับเกียร์หนัก เพราะยืนปั่นแบบปรับเกียร์หนักแล้ว bounce มากไปไม่ดีกับเข่า เอาท่าให้ถูกก่อนดีกว่า 
  • Burn calories น้อยมากเลย 45 นาทีประมาณ 250 แคล เพราะอะไรนะ ตอนแรกก็คิด…เราปั่นเบามากเลยเหรอ!? จริงๆก็ไม่ซีเรียสเพราะไม่ได้จะลดน้ำหนัก แค่งงว่าเบิร์นออกน้อยมากค่ะ อะไรคือการโฆษณาว่าเบิร์นได้ 600 แคลต่อชม.? นั่นสำหรับคนน้ำหนักตัวเท่าไรกันแน่…แต่พอไปเจอเว็บนี้ ลองใส่น้ำหนักตัวเองกับเวลาที่ปั่นเข้าไป ก็ออกมาได้ 258 แคลเนี่ยแหละ เป๊ะเลย 
  • รู้สึกดีมากๆ รักคาร์ดิโอก็ตรงนี้! เหงื่อออก เหนื่อยสะใจจริงๆ ตัวเบาสบาย หน้าแดงแป๊ด ชอบเลย เราห่างหายคาร์ดิโอมาพักใหญ่ด้วย เพราะเทรนเนอร์เน้นให้เล่นท่ากับเล่นเครื่องกระชับกล้ามเนื้อลูกเดียว แถมเดือนนี้เน้นเล่นท้องอีก เพราะตอนนี้เหมือนเป็นจุดเดียวที่เขาอยากโฟกัสให้เราผู้มีพุงนิ่มๆเผละๆ แต่เราไม่ชอบเล่นท้องไง ฮือ 😦 ทรมานจะตาย ไม่สนุก แถมขึ้นยากสุด (นี่ก็ไม่ได้ควบคุมอาหารด้วย) พอได้มาคาร์ดิโอก็รู้ตัวเลยว่าต้องขอมาเล่นแบบนี้บ้าง ชอบมากกว่า สดชื่นแบบรู้สึกได้ออกกำลังกายจริงๆ 

สรุป…จะหาเวลาไปเข้าต่อค่ะ intense ดี ชอบ ตอบโจทย์ตอนนี้ที่หลังๆไปเต้นหรือคลาสอะไรก็ไม่เหนื่อยแล้ว ลองปั่นจักรยานน่าจะดี 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s