Review: Base Bangkok (Thonglor, Sathorn, Chidlom branches)

เพิ่งรู้สึกตัวว่าไม่เคยเขียนรีวิวที่ Base ทั้งที่เป็นยิมประจำของตัวเอง ปกติไปทองหล่อ ซึ่งเป็นสาขาแรก แต่ไหนๆก็ได้ไปลองมาครบ 3 สาขาแล้วเลยขอเขียนรีวิวหน่อยละกัน

Base Bangkok มีที่ทองหล่อ (คอนโด Noble remix ติด BTS ทองหล่อ) สาทร (ตึกสาทรธานี ติด BTS ช่องนนทรี) และล่าสุดคือชิดลม (ตึกอัมรินทร์พลาซ่า ติด BTS ชิดลม) เราว่าจุดเด่นของ Base คือโลเคชั่นนี่แหละ ทุกสาขาจะมี sky walk เชื่อมถึงเลย สะดวกมากๆ

Classes

HIIT (High Intensity Interval Training) + Strength Training เราว่าคลาสที่ Base สำหรับมือใหม่ที่ไม่ค่อยออกกำลังกายมากอาจจะโหดนะ เราเคยมาลองเล่น HIIT ตอนเริ่มออกกำลังกายสม่ำเสมอแค่ไม่กี่เดือน ตอนนั้นยังอ่อนแอมาก (แต่ก่อนเราทำอะไรไม่ได้เลยจริงๆ plank ก็ไม่ได้ ยกอะไรไม่ได้เลย อาการหนักมากๆ) บอกเลยว่าเล่น HIIT แล้วเหนื่อยแบบท้อแท้อะ55 คือทุกอย่างมันเยอะ เร็วไปหมด แล้ว core เราอ่อนแอ ทำอะไรก็ไม่ไหวเลย แค่วอร์มอัพ 10 นาทีแรกเราก็เหนื่อยจะตายแล้ว ยกเวทอะไรก็ต้องเอาแบบน้ำหนักน้อยสุดๆ เลยไม่สนุก

แต่สำหรับมือใหม่เราว่าถ้าฝืนใจทนไป ร่างกายก็น่าจะปรับตัวได้นะ ที่ Base คนที่มาเล่นหลายคนจะดูจริงจังมาก แบบหุ่นดีดูออกกำลังกายตลอด ฝรั่งก็เยอะ อาจจะรู้สึก intimidated ได้ เป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ต้องไปสนใจ เราก็ทำของเราเท่าที่ได้พอ

(รูปนี้ที่ Base ทองหล่อ เล่นคลาสกันตรงนี้แหละ)

คลาสก็มีให้เลือกหลากหลายเลย แต่ละคลาสก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันไป เช่น

– Basecamp จะผสม cardio & strength ใน 6 stations station นึงจะราว 5 นาที ไม่นาน พอเสร็จ station นึงก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

– Base Build เน้น strength training ยกเวท ไม่มีกระโดด ไม่คาร์ดิโอ มี 4 stations

– Base Burn ตามชื่อเลยค่ะ คือเน้น cardio ล้วน เหนื่อยสุดๆ เป็นคลาสที่ส่วนตัวแล้วแทบไม่เข้าเลย55 ไม่ชอบคาร์ดิโอจริงๆ ขอเข้าคลาสที่มีเวทมาตัดนิดนึงก็ยังดี

– The Works อันนี้สนุกและเหนื่อยดี ผสม cardio & strength แต่มีถึง 9 stations station นึงแค่ 45 วิ คือจะเปลี่ยนเร็วมากๆ แต่ทำทั้ง circuit อะ 3 รอบ เพราะฉะนั้นคือเหนื่อยนะ แต่ด้วยความที่มันเร็วดีเราก็จะไม่เบื่อมาก โดยเฉพาะเวลา station run, row, bike (Read: cardio) เราก็จะไม่ทรมานเท่าไร 555

– Base X อันนี้ผสมๆเหมือนกัน แต่รู้สึกคลาสจะสั้นกว่า แค่ 45 นาที คลาสปกติจะ 1 ชม.

– Base Strong คลาสประจำเราที่ทองหล่อค่ะ อันนี้คลาสพิเศษ คือจำกัดแค่ 10 คนต่อคลาส และจองเต็มเร็วมากกกก คือเราต้องตั้งนาฬิกาปลุกตอน 23:55 เพื่อจะได้จองคลาสตอน 00.00 พอ 00.01 คลาสเต็มแล้ว! waitlist กันไปตามระเบียบ คลาสนี้คือต้องเคยเล่นมาแล้วพอสมควร มีพื้นฐานด้านการยกเวท ไม่แนะนำสำหรับคนเพิ่งเริ่มเล่น เพราะเรายกกันหนักพอสมควร หลักๆที่เราทำคือ Squat, bench, deadlift (powerlifting style) โดยจะมีโปรแกรมแต่ละวันให้ทำต่างกันไป เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง ส่วนตัวเล่นมา 4-5 เดือน ไป 2-3ครั้งต่อวีค เห็นผลมากๆ แข็งแรงขึ้นมากจริงๆ โค้ชดีมากๆ มีความรู้ ช่วยดูฟอร์มอย่างดี ถามอะไรได้หมด

(รูปนี้น่าจะตอน join Base Strong เดือนแรกเลย deadlift ได้แค่ 60 โล)

– Speed & Endurance คลาสพิเศษจำกัดคน เป็น intense cardio คิดว่าเราจะเคยเข้าปะ? แน่นอนค่ะว่าไม่ จุดยืนชัดเจน555

Facilities

เอาแค่ชุดออกกำลังกายมากับรองเท้า นอกนั้นที่นี่มีให้หมด ผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนูซับเหงื่อ น้ำเปล่าขวดละ 10 บาท ที่เราชอบมากกกกกที่สุดในโลก คือแชมพู ครีมนวด กับสบู่ในห้องน้ำ Base ค่ะ! ยี่ห้อ Malin + Goetz แชมพูออแกนิกกลิ่น peppermint คือหอมมากกกกกกก! เหมือนเคยเสิร์ชราคาในไทยมันแพงมากๆอะ มาใช้เอาที่ Base แทนละกันนะ

นอกจากนี้ก็มีโลชั่น Malin + Goetz ให้เหมือนกัน มีไดร์เป่าผม หนังยางรัดผม deodorant spray cotton bud ถุงใส่เสื้อผ้าที่ใช้แล้ว tampon ยังมีวางไว้ให้อะ ทุกอย่างมีให้ครบจริงๆตามราคาที่จ่ายไปนะคะ

อ้อ แต่มีข้อติของสาขาสาทรกับชิดลมนิดนึง สาทรเหมือนต้องแชร์ห้องอาบน้ำใน co working space แล้วห้องน้ำต้องเดินไปอีกฟากนึง อุปกรณ์ก็ไม่ครบเหมือนทองหล่อ แชมพูสบู่ก็แบบธรรมดาๆ

ส่วนสาขาชิดลม ห้องน้ำต้องใช้ของตึก เดินไปอีกฝั่งนึงเหมือนกัน ไม่ค่อยสะดวกเท่าไร แต่ยังดีมีห้องอาบน้ำในยิมให้ สถานที่ชิดลมโดยรวมก็จะใหม่สุด ดูดีสุด มีสกรีนออกจอใหญ่และเด่นมาก

(รูปนี้ที่ Base ชิดลม / Plates ใหม่คือมีสลักชื่อ Base Bangkok ด้วยจ้า เพิ่งใช้กันได้ไม่นาน)

Atmosphere

Base ทองหล่อเป็นที่ที่ Soooo expat-oriented! เดินเข้ามาแทบจะไม่ได้ยินภาษาไทยคุยกันละ ภาษาอังกฤษที่ได้ยินก็จะแนวสำเนียงเด็กนอกหมด อินเตอร์มากๆ คนไทยที่เราได้ยินบ่อยๆก็จะพูดไทย 2 ประโยค สลับกับอังกฤษอีก 5 ประโยค (Oh you know I แบบชอบใช้ trainer เพราะว่า he can motivate me…แนวๆนี้) เราเป็นเด็กไทยแท้เรียนไทยก็จะไม่ชินหูอย่างแรง และแอบทึ่งว่าเค้าสลับภาษาทันได้ไงนะ เราพูดได้แค่ภาษาเดียวยาวๆ ให้สลับไปมานี่เราทำไม่ได้อะ งง555 Base เป็นที่ที่เดินเข้ามาแล้วจะไม่รู้สึกเหมือนอยู่ประเทศไทยเลย แต่เพื่อนเราบอกสาทรก็จะไทยๆมากกว่า เป็นพวกพนักงานออฟฟิศแถวนั้นกันเยอะ

Instructors ทุกคนที่นี่เฟรนด์ลี่มากกกก และดีมากกกก เราจำได้วันที่เรามาเล่นครั้งแรก มาคนเดียวแบบเด๋อด๋า instructor เข้ามาทักเราเลยตอนเริ่มคลาส hey you are new here right? แล้วก็บอกเลยว่าจะทำอะไรบ้าง แล้วก็ดูแลเรา มาจัดฟอร์มเราให้แบบใกล้ชิด คือรู้สึกดีอะที่เค้าใส่ใจ

เราคุยกะเพื่อนที่เล่นที่นี่ เพื่อนบอกว่า You do feel like people who are here truly want to be here ซึ่งเราเห็นด้วยมากๆ ฟีลลิ่งมันจะไม่เหมือนกับพวก fitness first, we fitness อันนั้นมันก็คนหลากหลายอะนะ ตามลักษณะธุรกิจเค้าที่เป็น mass โอเคที่นี่ก็จะมีหน้าใหม่ๆแบบใช้ guavapass เข้ามา แต่ความที่มัน niche กว่า เล็กกว่า เจ้าประจำก็จะมากันเรื่อยๆ เห็นหน้ากันประจำๆ ทุกคนก็ดูตั้งใจ จริงจังอะ เราว่ามันเป็นสภาพแวดล้อมที่ดีเหมาะกับการเล่นฟิตเนส ฟิตเนสที่ดีก็ควรเป็นแบบนี้แหละ สร้าง community อะนะ

ที่สำคัญก็พวกเทรนเนอร์นี่แหละที่ทุกคนไนซ์มากๆ และความรู้แน่นมากด้วย เราเริ่มมาอ่านๆเรื่องพวกการเล่น การยกเวท การกิน ก็เพราะจากที่ได้คุยกะพวกเทรนเนอร์ที่ Base เนี่ย ทุกคนอธิบายได้แบบมีเหตุผล มีความรู้ ถ้าพวก fitness first บางทีก็มั่วๆ พูดอะไรก็ไม่เมคเซนส์บ้าง หรือไม่อธิบายบ้าง แต่ Base จะไม่มีแบบนั้น

Price

เช็คได้จากเว็บ เราว่าแพง แพงเลยแหละ55 ตอนนี้เราใช้แพคเกจ unlimited 6 months รู้สึกจะจ่ายไปราวๆ 30,000 บาท ซึ่งถ้าเป็นพวก fitness first, Virgin ราคาเท่ากันอาจจะเล่นได้ทั้งปีเลย แต่คิดว่าก็คุ้มค่ากับคุณภาพที่ได้รับมั้งนะ

ถ้า PT ราคาก็โหดมากกก ชม.ละเกิน 2,000 บาท เราว่าราคาแรงเกินเหตุ… แต่เพราะเป็น Base เค้าก็มีกลุ่มลูกค้าของเค้าอยู่แล้ว (Read: rich people555) ดาราอะไรก็มาเทรนที่นี่บ่อยเหมือนกัน

สรุป

เขียนมายาวยืด สรุปเราก็ชอบแหละ พอใจ Base แบบรวมๆ ที่นี่ดี แต่ที่ชอบมากๆคือ Base Strong class มากกว่า (ถ้ามีเวลาอาจจะเขียนรีวิว Base Strong แยกอีกโพสว่าทำไมถึงชอบมาก) เลยรู้สึกโอเคที่จะจ่าย

เหมาะกับคนที่อยาก challenge ตัวเองในการออกกำลังกาย คลาสมันเหนื่อยนะ55 อาจจะเหมาะกะคนขี้เบื่อเพราะมันเร็วๆ แป๊บๆ ดี หรืออาจจะเหมาะกะคนที่เริ่มเบื่อพวก chain fitness (fitness first, we fitness, Virgin) ที่นี่ก็อาจจะตอบโจทย์คุณมากกว่าค่ะ

ปิดท้ายด้วย Gymfie 1 รูป 55 (คนจะถามว่าทำไมใส่ converse มายิม? เวลายกเวทเราต้องฟีลพื้นให้ได้มากสุดเพื่อจะได้มีแรง drive ขึ้น แล้ว converse ส้นมันเรียบแบนเลยใส่ได้ รองเท้าวิ่งนิ่มๆเด้งๆนี่ห้ามค่ะ ไม่อีกทีหลายคนก็ยกกันเท้าเปล่าเลย)

One Reply to “”

Leave a comment